Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2 cùng với thông tin tổng quan về tuyến metro này sẽ được cung cấp chi tiết trong bài viết. Tuyến metro số 2 là tuyến thuộc hệ thống các tuyến đường sắt đô thị TPHCM. Sau khi tuyến metro số 1 đoạn Bến Thành- Suối Tiên hoàn thành thì tuyến metro số 2 giai đoạn 1 Bến Thành- Tham Lương cũng rục rịch khởi công. 

Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2

Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2

Tổng quan về tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 có nhiệm vụ kết nối giao thông từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đến Thủ Thiêm Quận 2. Cụ thể, tuyến metro số 2 có hướng tuyến như sau:  Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm;

Tuyến có tổng chiều dài là 48km, đây là tuyến có chiều dài dài nhất trong hệ thống các tuyến đường sắt đô thị. Tuyến metro số 2 được quy hoạch thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Tuyến metro Bến Thành- Tham Lương

Tuyến có chiều dài khoảng 11,3km trong đó 9,3km tàu ngầm và 2km trên cao. Gồm 11 ga, depot đặt tại quận 12 với diện tích 25ha, depot này dùng chung với tuyến metro số 6

Tổng mức đầu tư: 2,0748 tỷ USD (đang được điều chỉnh).

Bản đồ hướng tuyến metro số 2 đoạn Bên Thành- Tham Lương

Các nhà tài trợ:

+ ADB – Ngân hàng Phát triển Châu Á.

+ KFW – Ngân hàng Tái thiết Đức.

+ EIB – Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.

Công tác đấu thầu: gồm 8 gói thầu chính.

+ Gói thầu CP0: “Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật”

+ Gói thầu CP1: Xây dựng tòa nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương

+ Gói thầu CP2: Hạ tầng cơ sở Depot Tham Lương.

+ Gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b): Đường hầm và các ga ngầm.

+ Gói thầu CP4: Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot

+ Gói thầu CP5: Cơ và điện hệ thống

+ Gói thầu CP6: Công trình đường ray

+ Gói thầu CP7: Cơ và điện phi hệ thống

Tình hình thực hiện:

+ Điều chỉnh dự án:

Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Hồ sơ Điều chỉnh dự án: dự kiến trình thẩm định vào cuối năm 2016.

+ Công tác đấu thầu:

Gói thầu CP0: tổ chức lựa chọn nhà thầu, trao thầu vào cuối năm 2016.

Gói thầu CP1: Hoàn tất thi công công trình vào 12/2016.

Các gói CP2, CP3a, CP3b, CP4, CP5, CP6: Cập nhật, hoàn thiện Hồ sơ mời thầu.

Phát hành HSMT gói thầu CP5 trong 12/2016, các gói CP3a, CP3b, CP7 trong quý I/2017.

+ Giải phóng mặt bằng – tái định cư: Dự kiến bàn giao mặt bằng vào tháng 07/2017.

Giai đoạn 2: Bến Thành-Thủ Thiêm và từ Tham Lương-Bến xe Tây Ninh

Giai đoạn này thi công tuyến dài 9,1km với 9 ga dài 4,2km ngầm và 3 ga dài 4,9km trên cao. Trạm depot cũng đặt tại quận 12 với tổng chi phí đầu tư là 1,482 tỷ USD.

Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

Tình hình thực hiện: Hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.

Giai đoạn 3: Từ Bến xe Tây Ninh đến Khu Tây Bắc Củ Chi.

Tổng chiều dài tuyến là 28km với tất cả các ga đều ở trên cao 22 ga, depot tại Củ Chi với tổng chi phí đầu tư là 2,714 tỷ USD

Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

Tình hình thực hiện: Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

Sơ đồ Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Tuyến metro số 2 Bến Thành- Tham Lương thuộc giai đoạn một của toàn tuyến, dự kiến tuyến được khởi công cuối năm nay và hoàn thành một số hạng mục thi công như depot. Tuyến Metro số 2 cùng với tuyến Metro số 1 kết nối tại ga Bến Thành quận 1, khi hoàn thành tạo trục xương sống cho hệ thống giao thông đô thị của TP HCM.

Sơ đồ định tuyến Thông tin Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 Bến Thành- Tham Lương

Theo kế hoạch tuyến metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận của Tphcm. Vì thế, công tác giải phóng mặt bằng cũng được gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể giai đoạn 1 Bến Thành Tham Lương đi qua các quận: quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tập trung trong năm 2020 và hoàn thành để năm 2021 tiến hành khởi công xây dựng. Nếu theo đúng tiến độ thì sau 5 năm sẽ đưa vào vận hành thử và khai thác chính thức năm 2016.

Tuyến metro số 1 đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đưa vào chạy thử nghiệm cuối năm 2020

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đã vướng mắc ở khâu điều chỉnh, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sau khi vướng mắc lớn nhất của tuyến Metro số 2 là điều chỉnh tổng mức đầu tư được tháo gỡ, bước tiếp theo UBND TP HCM sẽ thông qua chính sách bồi thường thuộc kế hoạch tái định cư đã cập nhật. Đồng thời với những địa phương có dự án đi qua cũng sẽ tổ chức các công tác bồi thường, bao gồm thông báo thu hồi đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm…

Quận Tân Bình là địa phương có số hộ dân phải giải tỏa lớn nhất với 49 hộ toàn phần và 305 hộ giải tỏa một phần. Đứng ở vị trí thứ 2 là quận 3 gồm 113 hộ bị ảnh hưởng bởi Hướng tuyến metro số 2. Hiện nay, các địa phương nêu trên đã hoàn thành chi tiết phương án bồi thường dự án, khoảng 10% số hộ dân đã nhận được bồi thường và 5% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Hoàn tất 99% công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở khu vực depot rộng 26ha.

Phối cảnh Dự án Giao thông đô thị bền vững cho tuyến metro số 2

Hiện tại, Thông tin mới nhất về tuyến metro số 2 đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầy đầu tiên là xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương, quận 12.

Tuyến metro số 2 được quy hoạch gồm các thành phần chính: cải tạo khu vực tiếp cận nhà ga, xây dựng hệ thống hạ tầng và xây dựng các dịch vụ giao thông công cộng tích hợp cùng việc nghiên cứu các chính sách, quy định

Công tác tập trung tổ chức đấu thầu gồm các gói tư vấn và thi công chính của dự án được Ban Quản lý Đường sắt đô thị đẩy mạnh, dự kiến vào năm 2021 sẽ trao thầu và ký hợp đồng. Ban cũng đang phối hợp cùng các đơn vụ chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng và đơn vị quản lý để thống nhất phương án và kế hoạch triển khai đồng bộ.

Mới đây, UBND TP HCM đã có văn bản đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến metro số 2 đến năm 2026. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.353 tỷ đồng lên 1.489 tỷ đồng do các yếu tố liên quan đến trượt giá, tỷ giá thay đổi…

Tuyến Metro số 2 quy hoạch thành công đem lại lợi ích gì?

Trong tương lai, khi toàn bộ 3 giai đoạn của tuyến metro số 2 được hoàn thành thì người dân TPHCM lại có thêm một lựa chọn nữa cho việc di chuyển giữa vùng ven vào trung tâm thành phố. Cụ thể, khu vực Thủ Thiêm sẽ đón thêm một lượng lớn khách du lịch, cư dân đổ về nền kinh tế ngày càng tăng trưởng, hệ thống hạ tầng càng được đầu tư tích cực hơn. 

Hơn thế nữa, quận 2 nói chung và Thủ Thiêm nói riêng được TPHCM đầu tư hướng đến là một trung tâm hành chính và Thủ Thiêm là khu đô thị mới với đầy đủ các loại hình dịch vụ. 

Bất động sản cũng chính vì thế mà tăng nhiệt, hiện tại dự án tuyến metro số 2 vẫn đang ở những bước đầu nhưng BĐS cũng đã rục rịch tăng giá không ngừng, đây chính là cơ hội dành cho các nhà đầu tư thông thái. 

The River Thủ Thiêm có vị trí đắc địa

Dự án The River Thủ Thiêm là một trong những dự án hiếm hoi tọa lạc tại line 1 của khu đô thị Thủ Thiêm, ngay tại chân cầu Thủ Thiêm 1 dễ dàng kết nối với các quận trung tâm. Ngoài ra dự án còn sở hữu một tầm nhìn trực diện ra sông Sài Gòn, đem lại không khí thoáng đãng, vận khí phong thủy tốt. 

Tham khảo: Tổng quan dự án The River Thủ Thiêm

Trên đây là bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2 và một số thông tin về giai đoạn 1 tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành- Tham Lương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay