Vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc vừa đề xuất điều chỉnh quy hoạch thành phố Phía Đông lên UBND TPHCM. Cụ thể 3 khu vực được điều chỉnh là Trường Thọ, Tam Đa và Linh Trung.
Quy hoạch thành phố phía Đông được điều chỉnh như thế nào?

Theo thông tin từ Sở quy hoạch và kiến trúc thì phân khu tỷ lệ 1/2000 sẽ được điều chỉnh cục bộ quy hoạch 3 khu vực: Linh Trung, Tam Đa, Trường Thọ thuộc thành phố sáng tạo phía Đông. Cụ thể như sau:
Khu vực Linh Trung:
khu vực này nằm giữa Đại học Quốc gia và khu công nghệ cao (quận Thủ Đức) có tổng diện tích là 28ha. Đề xuất điều chỉnh quy hoạch thành 4 khu chức năng vừa hỗ trợ vừa là cầu nối giữa ĐHQG và khu công nghệ cao. Hơn thế nữa là sẽ có một trung tâm đổi mới và khởi nghiệp theo hướng sử dụng hỗn hợp mạnh mẽ.
Sở quy hoạch và kiến trúc cũng nhận định, đây là khu vực dễ điều chỉnh quy hoạch và kêu gọi đầu tư nhất nhờ vào diện tích lớn nhưng mật độ kiến trúc xây dựng thì ít, chủ yếu do hai đơn vị là ĐHQG và Công ty cấp nước thành phố quản lý
Khu vực Tam Đa:

Trọng điểm của khu vực này chính là trung tâm công nghệ sinh thái vì vậy dự kiến điều chỉnh quy hoạch hướng đến khu vực này. Cụ thể đề xuất quy hoạch như sau:
Đề xuất điều chỉnh ô phố 1-36 thuộc phường Trường Thạnh, quận 9 (tổng diện tích khoảng 25 ha) thành Trung tâm khu vực trọng điểm (hotspot) Trung tâm Công nghệ sinh thái Tam Đa.
Khu vực này hiện đang là quỹ đất của khu an ninh quốc phòng quân sư, thuộc đồ án quy hoạch khu dân cư Tam Đa, khu đất này tiếp giáp sông rạch và đường Tam Đa hiện hữu đây được xem là một lợi thế của khu đất
UBND thành phố đã giao hơn 18,2 ha đất cho Bộ Tư lệnh thành phố đầu tư Trung tâm huấn luyện chiến sĩ mới – Tiểu đoàn 2; nay đã dời về khu vực cù lao Cói thuộc phường Long Phước, quận 9, nên cũng thuận lợi cho việc điều chỉnh quy hoạch. Khu vực này dự kiến là nơi tạo cơ hội phát triển cho toàn Khu đô thị sáng tạo.
Khu vực Trường Thọ Thủ Đức

Tổng diện tích của khu vực này là 8ha, sẽ được phát triển khu vực cảng hiện hữu thành khu đô thị mới, có tiềm năng và sáng tạo. Cụ thể:
Điều chỉnh cục bộ các ô phố A1, A2 và A5 thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, với tổng diện tích khoảng 8 ha (thuộc đồ án quy hoạch khu đô thị mới Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức đã được UBND thành phố duyệt cuối năm 2015).
Khu đất có 4 hướng tiếp giáp: Xa lộ Hà Nội, rạch (cảng Phước Long); khu đất thấp tầng A6; khu công viên cây xanh A4 và khu đất hỗn hợp A3. Đường giao thông số 1 hiện hữu (lộ giới 30m) sẽ được điều chỉnh để đóng vai trò là thành phố mới lý tưởng với hệ thống hạ tầng bền vững thích nghi với biến đổi khí hậu, giao thông, công nghệ, thông tin liên lạc.
Tại buổi làm việc với TP HCM hôm 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ủng hộ chủ trương sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức thành một đơn vị hành chính mới. Chính quyền thành phố đang hoàn thiện Đề án lập thành phố phía Đông để trình Trung ương xem xét.
=>> Xem thêm: Dự án căn hộ hàng hiệu Grand Marina Sài Gòn
Vì sao 3 quận lại được chọn để quy hoạch thành phố trực thuộc thành phố
3 quận được chọn để xác nhập tạo thành Thành phố trực thuộc thành phố là: quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Có nhiều lý do để UBND TP chọn 3 quận này trở thành đầu tàu sáng tạo của thành phố lý do nổi bật nhất đó là vị trí của 3 quận này được cho là cửa ngõ phía Đông và hạ tầng dịch vụ đồng bộ, có sẵn để phát triển hơn nữa.
Các điểm nhấn nổi bật biến nơi đây trở thành khu đô thị sáng tạo là: các khu đại học (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đã và đang được hoàn thiện như Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng…

TPHCM xây dựng đô thị sáng tạo với mục tiêu:
- Kết nối các điểm nhấn của 3 quận với nhau tạo nên một sự tương tác giữa chúng, từ đó phát triển hơn nữa nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ,…
- Ngoài ra, 3 quận còn có đường ranh giới giáp với các tỉnh phát triển như: Đồng Nai, Bình Dương, cùng hỗ trợ nhau phát triển trở thành một cụm kinh tế phát triển phía Nam nước ta,
Theo các chuyên gia kinh tế, so với các hướng phát triển, khu Đông sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng “tam giác vàng” TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ.
Đánh giá về việc hình thành khu đô thị sáng tạo tại 3 quận 9, 2, Thủ Đức, các chuyên gia khẳng định: “Quận 9 hiện có khu Công nghệ cao lớn thứ nhì cả nước với hơn 700 ha, 35.000 lao động, 6 tỷ USD vốn đầu tư. Quận Thủ Đức có 12 trường đại học, trung tâm ĐHQG sáng tạo nhất cả nước. 2 quận này tạo nên 2 cực công nghệ và trí tuệ cao, kết hợp với trung tâm hành chính ở quận 2 sẽ trở thành khu Đô thị thông minh tương tác cao. Đây cũng sẽ là trung tâm để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”.
Ở quận 2 có Khu đô thị Thủ Thiêm cung cấp hạ tầng cơ sở, tiện ích cho rất nhiều chức năng khác nhau. Nơi đây sẽ có cơ sở hạ tầng chính cho trung tâm tài chính quốc tế của thành phố, là một trong những nơi đáng sống nhất của TP.HCM.
Nâng cấp hạ tầng đón thành phố mới phía Đông
Mỗi một dự án đô thị phát triển thì hạ tầng cơ sở cũng cần được nâng cấp để theo kịp tiến độ phát triển của đô thị, tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Khu đô thị sáng tạo phía Đông cũng được ưu tiên thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như: đường song hành cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây; đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú); cầu Thủ Thiêm 2; dự án 4 tuyến đường quanh Khu đô thị Thủ Thiêm; nút giao thông khác tại vòng xoay Mỹ Thủy – công trình trọng điểm về giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái
Cùng với đó là một số dự án khác như: mở rộng trục đường Nguyễn Duy Trinh, xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy), nâng cấp và mở rộng tuyến đường Tô Ngọc Vân kết nối từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến Xa lộ Hà Nội…

Về loại hình vận tải khối lượng lớn hiện đại, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, ngoài dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động dọc trục cửa ngõ phía Đông từ quận 1, Bình Thạnh đến quận 2, 9 và Thủ Đức vào năm 2020, tuyến này còn kết nối đến cả tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Đồng thời, tại khu cửa ngõ chính của TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 – Hiệp Bình Phước) cũng sẽ được hình thành trong tương lai. Trong tương lai tuyến này được định hướng kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc Quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.
Song song đó, Quốc hội cũng tạo cơ chế cho thành phố vay vốn bằng ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại, miễn không ảnh hưởng ngân sách quốc gia. Đồng thời, thu nhập cho cán bộ sẽ được tăng nếu có năng suất, hiệu quả cao hơn…
Với quy hoạch thành phố phía Đông trong tương lai bất động sản 3 khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức sẽ ngày càng tăng nhiệt. Mỗi một chuyển động nhỏ đều đem lại cơ hội tăng trưởng lợi nhuận cao cho bđs.
Xem thêm: